Singapore nơi tổ chức các giải Esport chuyên nghiệp

Từ chính sách xác định Esport là một ngành công nghiệp mũi nhọn của quốc gia, Singapore trở thành cái tên ngày càng được các đơn vị tổ chức những giải Esport tầm cỡ quốc tế ưa chuộng. Có 2 lý do để Singapore được xem như là một trong những đấu trường Esport quốc tế: sự ủng hộ của chính phủ và số lượng game thủ đông đảo.

Nếu ở lĩnh vực thể thao truyền thống, Đảo quốc Sư tử vẫn là một cái tên mờ nhạt, vô danh tiểu tốt tại các đấu trường SEA Games, Olympic,. . . thì đối với thể thao điện tử, Singapore lại có một vị thế rất khác. Đã có không ít những giải đấu Esport quốc tế đều lựa chọn Singapore. Tiêu biểu có thể kể đến như Free Fire World Series diễn ra vào 5/2022 với lượt view cao nhất cho buổi livestream trận chung kết đạt 5,4 triệu. Hoặc cũng cùng năm đó, giải đấu Vô địch thế giới Dota 2 (The International 11) lần đầu tiên diễn ra tại Đông Nam Á và Singapore là quốc gia vinh dự được lựa chọn để tổ chức trận chung kết. 

Ngoài ra, nguồn đầu tư đến từ Singapore cho Esport cũng rất đáng kể. Năm 2019, một trong tứ trụ tập đoàn viễn thông lớn nhất đảo quốc này là Singtel đã đài thọ toàn bộ chi phí cho đội tuyển Esport Singapore đi thi tại SEA Games 30 (Philippines), đây cũng là lần đầu tiên Esport chính thức được liệt vào danh sách bộ môn thi đấu chính thức của giải đấu này. Trong biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Hiệp hội thể thao điện tử Singapore (Singapore Esports Association – SGEA) và Singtel đã nêu rõ tập đoàn này sẽ tài trợ toàn bộ chi phí đào tạo, trợ cấp, học bổng giáo dục,… và nhiều ưu đãi khác cho các vận động viên Esport. Chính CEO của Singtel cũng tuyên bố rằng đây là bước đầu trong việc thiết lập nền tảng cho hệ sinh thái game trong toàn khu vực và tăng độ nhận diện tại châu Á.

Chính nhờ sự cởi mở về mặt chính sách đối với lĩnh vực này, Singapore hiện đang là “tổng hành dinh”, là “cái nôi” của không ít những nhà phát hành game đình đám tại khu vực cũng như trên thị trường quốc tế như SEA (tiền thân là Garena), Razer, Riot Games, Ubisoft,… Vốn được đánh giá cao vì nền tảng cơ sở hạ tầng: thiết bị phần cứng, tốc độ mạng, nguồn nhân lực; nay còn có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Singapore từng được COO của One Esport dự đoán sẽ trở thành quốc gia dẫn đầu cho ngành công nghiệp game tại thị trường châu Á.

Cụ thể, chính phủ đảo quốc sư tử hỗ trợ các nhà phát hành game thử nghiệm nhiều định dạng nội dung và các mô hình kinh doanh mới. Chính phủ còn bảo đảm đào tạo và cung cấp cho thị trường nguồn nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm và trình độ cao trong lĩnh vực sáng tạo và vận hành game. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội hỗ trợ, quản lý kinh doanh và tổ chức các giải đấu Esport tại Sing ngày càng nở rộ, hoạt động rất tích cực và bài bản, chuyên nghiệp. 

Còn ở yếu tố thứ hai, xếp sau sự ủng hộ của chính phủ chính là sự yêu thích của người dân quốc gia này. Là một đảo quốc nhỏ, chỉ có khoảng 5,9 triệu dân nhưng theo nhiều thống kê chuyên ngành cho thấy, hiện có đến hơn 4,2 triệu người dùng chơi game mobile tại nước này, đóng góp khoảng 288 USD doanh thu hằng năm cho lĩnh vực này. Độ yêu thích những video có nội dung về game là 46% và có khoảng 21% lượt xem các giải đấu Esport tại Sing. Một con số vô cùng hấp dẫn và thuyết phục đối với các nhà đầu tư. Và vốn dĩ, Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia có GDP khá cao trong khu vực Đông Nam Á. Con số này cũng đồng nghĩa với việc đây là một thị trường có người chơi “giàu có”. Năm 2022, trung bình mỗi người chơi game tại Sing chi khoảng 50,75 USD/năm cho nhu cầu này. Và con số này được dự đoán sẽ liên tục tăng trong những năm tới. Trong khi con số này tại Thái Lan chỉ đạt 19,66 USD và 10,36 tại đất nước đông dân nhất khu vực Đông Nam Á – Indonesia. Chỉ một so sánh nhỏ đã thấy rõ được độ chịu chi của người chơi tại Singapore.

Xem thêm: Trung Quốc phân định rõ khái niệm ESport và Game